Những sai lầm thường gặp trong bữa sáng

Bữa sáng mang lại năng lượng cho một ngày làm việc bận rộn. Thế nhưng nhiều người đã vô tình mắc phải những sai lầm khi ăn sáng.

Dùng thức ăn nhanh thay các món ăn khác

Thức ăn nhanh và granola bar (loại bánh làm từ hạt yến mạch) chỉ thích hợp khi thi thoảng bạn cần một bữa sáng nhanh gọn và dễ dàng mang theo được. Nhưng những sản phẩm chế biến sẵn này, lại có chứa rất nhiều đường và calo. Kết quả là bạn sẽ không cảm thấy thỏa mãn, thậm chí còn cảm thấy đói hơn và muốn ăn thêm vào giữa buổi bởi vì không thể tập trung, không để ý vào thứ bạn đang ăn do bạn ăn quá nhanh.

bữa sáng

Thức ăn nhanh, tiện nhưng không hề lợi (Nguồn: Tuổi trẻ)

Chỉ ăn rau và trái cây

Nhiều người cho rằng ăn rau và trái cây vào buổi sáng sẽ rất tốt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng cần thiết cho buổi sáng, chưa kể có một số loại thực phẩm không nên ăn khi bụng đói.

Do đó chúng ta chỉ nên cố gắng thêm một ít trái cây và rau vào bữa sáng. Chẳng hạn món trứng tráng Frittata kiểu Ý, trộn rau củ sẽ làm cho bữa sáng của bạn thêm bổ dưỡng.

Ăn thực phẩm quá nhiều tinh bột

Những đồ ăn sáng có chứa hàm lượng lớn carbohydrate như bánh nướng, bánh mì, ngũ cốc có đường, bánh quế…. lại chứa hàm lượng chất xơ thấp. Chúng là nguyên nhân dẫn đến tăng đường huyết, kéo theo sau đó cảm giác trống rỗng, đói bụng.

Để có thể no lâu hơn vào buổi sáng, hãy chọn ngũ cốc nguyên cám, và đừng quên chọn các loại protein nhiều năng lượng bên cạnh những chất béo có lợi cho sức khỏe từ sữa chua không béo hay ít chất béo, thịt nạc, pho mát tươi, bơ lạc hoặc lòng trắng trứng.

bữa sáng

Thực phẩm giàu tinh bột chứa rất ít chất xơ (Nguồn: xinhcungchoco)

Uống sinh tố quá ngọt

Nếu thêm vào ly sinh tố của bạn nhiều chất tạo ngọt và nước ép trái cây, nó sẽ trở nên thừa đường. Và chắc hẳn bạn sẽ rơi vào tình trạng “sugar rush”-  khi đường trong máu tăng vọt và làm cho bạn hưng phấn, bồn chồn không kiểm soát. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, bạn sẽ cảm thấy chán nản và còn có cảm giác mất năng lượng, mệt mỏi hơn lúc trước.

Do đó, bạn nên sử dụng nước trái cây tự nhiên thay vì những loại nước trái cây nhân tạo hoặc nước trái cây chứa nhiều đường, và chỉ cần thêm một trái cây để ngăn ngừa việc tăng lượng đường cũng như calo trong ly sinh tố.

Bữa sáng cùng với một ly sinh tố bơ và dưa chuột, là nguồn cung cấp chất béo và protein rất tốt cho sức khỏe, là một trong những lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn, giúp bạn no bụng trong nhiều giờ đồng hồ.

Uống cà phê quá nhiều kem, đường

Đường, kem tươi, kem đặc, tất cả chúng đều có thể làm quá tải năng lượng cũng như đường trong một ly cà phê, đặc biệt nếu bạn uống nhiều hơn một tách cà phê mỗi ngày. Dần dần giảm lượng dùng những gia vị kem kia, cho đến khi bạn có thể thoải mái uống một ly cà phê đen chính hiệu.

bữa sáng

Cà phê nhiều kem, đường có thể làm quá tải năng lượng (Nguồn: Báo phụ nữ)

Uống cà phê khi đói

Uống cà phê tạo cảm giác giả là bạn đã no. Vì vậy, bạn sẽ không ăn thêm gì trong vòng vài giờ. Nhưng chính vì thế mà nguồn năng lượng và cả cơn đói của bạn sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát trong khoảng thời gian còn lại. Tốt nhất chỉ nên uống một tách cà phê sau khi bạn đã ăn một thứ gì đó.

Uống không đủ nước

Vì khả năng lớn là bạn sẽ không thức dậy trong đêm để đi uống nước nên bạn thường thức dậy trong tình trạng thiếu nước. Bạn có thể không khát nhưng bạn vẫn cần bổ sung nước. Ngay khi thức giấc và khi ăn bữa sáng hãy uống một cốc nước. Cơ thể đủ nước sẽ giúp bạn có cảm giác no bụng và tươi khỏe hơn.

Ăn cháo yến mạch ăn liền

Bạn có thể nghĩ cháo yến mạch là một món ăn giúp giảm cholesterol, cung cấp nhiều chất xơ và còn thúc đẩy giảm cân nữa. Tuy nhiên, những gói cháo yến mạch ăn liền có thể có chứa rất nhiều đường. Điều này cũng đồng nghĩa với việc lượng calo trong đó cũng cao. Do đó bạn nên dùng loại yến mạch cắt hạt tấm hoặc yến mạch rang. Chúng sẽ được tiêu hóa từ từ trong ruột và giúp cho bạn no lâu hơn.

 

>> Nên uống sữa hay nước cam vào bữa sáng?

>> 5 thực phẩm cho bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng

 

Nguồn: Sức khỏe đời sống

Tin cùng loại

10 loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ P2 10 loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ P2

Dưới đây là 10 loại thực phẩm các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người khó ngủ, mất ngủ nên ăn hằng ngày để cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

10 loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ P1 10 loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ P1

Dưới đây là 10 loại thực phẩm các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người khó ngủ, mất ngủ nên ăn hằng ngày để cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Giảm thiểu cảm giác lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên P2 Giảm thiểu cảm giác lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên P2

Bên cạnh nhiều loại thực phẩm giúp cải thiện hoặc kiềm chế các triệu chứng lo lắng, một số thực phẩm có thể làm cho bạn cảm thấy lo lắng nhiều hơn.

Giảm thiểu cảm giác lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên P1 Giảm thiểu cảm giác lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên P1

Nhiều loại thực phẩm hiện nay được chứng minh là có thể cải thiện hoặc giúp kiềm chế các triệu chứng lo lắng.

Cập nhật mới

4 thói quen giúp bạn đánh bay mỡ bụng 4 thói quen giúp bạn đánh bay mỡ bụng

Hãy duy trì 4 thói quen sau đây để sở hữu cho mình một vòng bụng phẳng lì, một vòng eo thon gọn và quyến rũ nha.

Bật mí 3 công thức làm trẻ hóa da bằng sữa chua Bật mí 3 công thức làm trẻ hóa da bằng sữa chua

Sữa chua từ lâu được biết đến là một trong những nguyên liệu chăm sóc da tuyệt vời. Đặc biệt khi biết kết hợp chúng với một số nguyên liệu tự nhiên khác.

Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày P2 Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày P2

Có thể bạn cho rằng ngồi nhiều giờ đồng hồ không phải là việc gì quá to tát nhưng sự thực nó có tác hại không nhỏ đến sức khỏe cơ thể.

Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày P1 Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày P1

Có thể bạn cho rằng ngồi nhiều giờ đồng hồ không phải là việc gì quá to tát nhưng sự thực nó có tác hại không nhỏ đến sức khỏe cơ thể.

Mới cập nhật

Tin nổi bật