Giảm thiểu cảm giác lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên P1

Nhiều loại thực phẩm hiện nay được chứng minh là có thể cải thiện hoặc giúp kiềm chế các triệu chứng lo lắng.

Phần 1: Dùng thực phẩm kiềm chế sự lo lắng

1. Tăng lượng axit béo omega-3 vào cơ thể

Axit béo omega-3 giúp chống lại sự kích thích và được chứng minh có khả năng cải thiện tâm trạng, giúp kiềm chế căng thẳng và chống lại thói quen sử dụng thuốc.

thuc pham

Axit béo omega-3 được tìm thấy trong các loại cá dầu như cá ngừ, cá thu và cá hồi. Ngoài ra, hạt óc chó, dầu ô liu và quả bơ cũng là nguồn cung cấp chất béo tốt cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên nạp 1 khẩu phần ăn mỗi ngày.

2. Nạp carbohydrate phức hợp

Loại carbohydrate phức hợp này được cho là làm tăng mức độ serotonin trong não bộ. Chất dẫn truyền thần kinh này giúp cân bằng tâm trạng. Mức độ serotonin càng cao sẽ càng làm cho bạn bình tĩnh hơn.

thuc pham

Carbohydrate phức hợp bao gồm các loại thực phẩm như hạt quinoa, yến mạch nguyên cám, gạo lứt, bánh mì và mì ống nguyên cám 100%. Carbohydrate phức hợp cũng chứa nhiều chất xơ, chất đạm, vitamin và khoáng chất hơn so với carbohydrate đơn hoặc tinh luyện.

3. Uống trà hoa cúc

Nghiên cứu gần đây chứng minh rằng hoa cúc có thể làm giảm các triệu chứng lo lắng. Hầu hết những người gặp phải tình trạng rối loạn lo lắng nhận thấy hiệu quả khiêm tốn sau khi uống trà hoa cúc một cách thường xuyên.

thuc pham

Hoa cúc được bán dưới nhiều hình thức, bao gồm: trà, dầu, thuốc viên, tinh chất và hoa khô. Nếu chọn uống trà hoa cúc, hãy uống 3-4 ly mỗi ngày để có được hiệu quả mặc dù tương đối khiêm tốn.

4. Ăn thực phẩm giàu tryptophan

Đây là một loại axit amin thiết yếu có trong chế độ ăn uống hàng ngày – tức bạn chỉ có thể lấy từ thực phẩm, chứ cơ thể không tự tạo ra nó được. Tryptophan là tiền chất của serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp cân bằng tâm trạng.

thuc pham

Bên cạnh đó, tryptophan cũng làm giảm lo lắng bằng cách giúp bạn ngủ ngon hơn. Thực phẩm giàu tryptophan gồm phô mai, thịt gà, cá, sữa, sản phẩm từ đậu nành, trứng, đậu phụ, gà tây, các loại hạt, lạc và bơ lạc, hạt bí và hạt vừng.
Để chế biến bữa ăn giàu tryptophan một cách hiệu quả, hãy dùng đến thực phẩm có carbohydrate phức hợp. Carbohydrate làm cho tryptophan hình thành trong não để tạo serotonin.

5. Tiêu hóa thức ăn chứa nhiều vitamin B

Những vitamin (thường là folate, B12 và B1) được cho rằng có thể chống lại lo lắng bằng cách tác động đến sự sản sinh chất dẫn truyền thần kinh của não bộ như serotonin. Vì vậy, hãy ăn nhiều loại thực phẩm có chứa vitamin B mỗi bữa.

thuc pham

Vitamin B bao gồm folate, B12 và B1 có trong nhiều loại thức ăn. Tuy nhiên, chúng được tìm thấy chủ yếu ở thực phẩm từ động vật (như thịt gia cầm, trứng, thịt và cá), sản phẩm từ sữa, lúa mạch nguyên cám và ngũ cốc, rau có màu xanh đậm.
Người lớn tuổi, người ăn chay và những người mắc bệnh Crohn (một bệnh được đặc trưng bởi tình trạng viêm mãn tính của đường ruột, có thể gây ra vết viêm loét ở bất cứ nơi nào trong ống tiêu hóa từ miệng đến hậu môn, nhưng đa phần chủ yếu tập trung ở ruột non và ruột già) hoặc bệnh Celiac (một bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten, một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch, đưa đến viêm và bất sản niêm mạc ruột non) thường có nguy cơ thiếu hụt vitamin B cao hơn. Việc này sẽ gây ra triệu chứng lo lắng, do đó, bạn sẽ cần thêm thuốc bổ sung vitamin B.

6. Bổ sung chất đạm vào bữa ăn sáng

Bổ sung thêm năng lượng cho bữa ăn sáng có thể giúp chống lại ảnh hưởng của sự lo lắng trong suốt cả ngày. Bữa ăn sáng giàu chất đạm giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giữ cho mức độ đường huyết ổn định. Nguồn thực phẩm cung cấp chất đạm cho bữa sáng, bao gồm: sữa chua, phô mai, phô mai cottage, trứng, yến mạch nguyên cám cùng các ngũ cốc khác và thịt nạc.

thuc pham

7. Uống nhiều nước

Sự mất nước nhẹ cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và sự cân bằng năng lượng trong cơ thể. Uống đủ nước trong suốt cả ngày có thể giúp bạn duy trì lượng nước cần thiết cho cơ thể.

thuc pham

Hãy uống 8 cốc nước mỗi ngày. Lượng nước còn phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể nhưng 8 cốc hoặc 2 lít nước là nguyên tắc chung mà bạn nên tuân thủ.

 

>> Giảm thiểu cảm giác lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên P2

>> 10 thực phẩm cho đôi mắt sáng khỏe P1

 

Nguồn: quantrimang

Tin cùng loại

10 loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ P2 10 loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ P2

Dưới đây là 10 loại thực phẩm các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người khó ngủ, mất ngủ nên ăn hằng ngày để cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

10 loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ P1 10 loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ P1

Dưới đây là 10 loại thực phẩm các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người khó ngủ, mất ngủ nên ăn hằng ngày để cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Giảm thiểu cảm giác lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên P2 Giảm thiểu cảm giác lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên P2

Bên cạnh nhiều loại thực phẩm giúp cải thiện hoặc kiềm chế các triệu chứng lo lắng, một số thực phẩm có thể làm cho bạn cảm thấy lo lắng nhiều hơn.

10 thực phẩm cho đôi mắt sáng khỏe P2 10 thực phẩm cho đôi mắt sáng khỏe P2

Hãy kết hợp thường xuyên các thực phẩm dưới đây để giúp đôi mắt luôn được sáng khỏe, giảm nguy mắc các chứng bệnh như bệnh đục thủy tinh thể, khô mắt.

Cập nhật mới

4 thói quen giúp bạn đánh bay mỡ bụng 4 thói quen giúp bạn đánh bay mỡ bụng

Hãy duy trì 4 thói quen sau đây để sở hữu cho mình một vòng bụng phẳng lì, một vòng eo thon gọn và quyến rũ nha.

Bật mí 3 công thức làm trẻ hóa da bằng sữa chua Bật mí 3 công thức làm trẻ hóa da bằng sữa chua

Sữa chua từ lâu được biết đến là một trong những nguyên liệu chăm sóc da tuyệt vời. Đặc biệt khi biết kết hợp chúng với một số nguyên liệu tự nhiên khác.

Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày P2 Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày P2

Có thể bạn cho rằng ngồi nhiều giờ đồng hồ không phải là việc gì quá to tát nhưng sự thực nó có tác hại không nhỏ đến sức khỏe cơ thể.

Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày P1 Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày P1

Có thể bạn cho rằng ngồi nhiều giờ đồng hồ không phải là việc gì quá to tát nhưng sự thực nó có tác hại không nhỏ đến sức khỏe cơ thể.

Mới cập nhật

Tin nổi bật