7 yếu tố dinh dưỡng rất cần thiết cho cô nàng công sở

Với đặc trưng của nghề nghiệp văn phòng, nên chế độ dinh dưỡng cho cô nàng công sở cũng có những đặc điểm riêng và cần có những yếu tố dinh dưỡng sau.

1. Bữa ăn sáng

Là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nên phụ nữ phải có bữa sáng cho ra trò vì quá trình trao đổi chất diễn ra rất cao vào buổi sáng. Do vậy, buổi ăn sáng phải có đủ ngũ cốc, protein và các loại vitamin từ cam, đu đủ và sữa. Hãy bắt đầu ngày mới bằng một bữa điểm tâm đầy đủ cùng một ly nước chanh ấm để luôn khỏe mạnh. Nước chanh là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho nữ văn phòng để tống độc tố ra khỏi cơ thể.

dinh dưỡng cho cô nàng công sở

Nên ăn sáng đầy đủ mỗi ngày (Nguồn: Phụ nữ kiểu Việt)

2. Uống nước

Gần 3/4 bộ não là nước nên bổ sung chất lỏng cho não là rất cần thiết vì giúp não hoạt động linh hoạt, tỉnh táo và sảng khoái hơn. Uống nhiều nước để tăng cường hệ miễn dịch, tránh bị nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu hay viêm nhiễm nấm. Bạn cũng có thể uống nước ép trái cây tươi không đường hoặc dùng trà cùng bánh quy vào những lúc đói bụng.

Mỗi ngày cần uống khoảng 1,5 đến 2 lít nước, khi thiếu hoặc mất 2% lượng nước, bạn sẽ cảm thấy khát, kèm theo các dấu hiệu rối loạn trí nhớ. Khi cơ thể bị mất nước, não giải phóng các hormone cortisol làm co các nhánh trong não phụ trách lưu trữ thông tin. Điều này có thể làm giảm năng lực ghi nhớ của não bộ

Ăn quả bơ, đào, cam, cá, bông cải xanh để giảm căng thẳng. Vào những ngày khó chịu trong tháng, các chị em cũng nên bổ sung thêm chất sắt và canxi để làm dịu những cơn đau lưng.

Nên uống nhiều nước mỗi ngày, nước dừa là một sự lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe vì chúng bổ sung cho cơ thể nhiều sinh tố khoáng.

3. Đậu nành 

Những thực phẩm làm từ đậu nành như sữa đậu nành và đậu phụ rất giàu choline, lecithin và isoflavone. Choline đã được chứng minh là có tác động tích cực cho sự phát triển não bộ, làm chậm mất trí nhớ. Lecithin có thể ngăn ngừa các mảng bám tích tụ trong não. Isoflavone giúp cải thiện các chức năng nhận thức, ghi nhớ...

dinh dưỡng cho nàng công sở

Những thực phẩm từ đậu nành rất tốt cho sự phát triển não bộ (Nguồn: Người Lao Động)

4. Trứng

Đây là nguồn thực phẩm giàu vitamin B và lecithin. Trứng cung cấp các chất axít béo cần thiết cho não cũng như các vitamin và chất khoáng thiết yếu. Lòng đỏ trứng giàu choline rất tốt cho não, có thể giúp cải thiện trí nhớ.

Ngay cả những người có cholesterol cao cũng có thể ăn từ 2-3 quả/tuần, không nên kiêng tuyệt đối.

5. Rau xanh, quả, hạt, có màu vàng, đỏ, tím 

Cần ăn khoảng 200-300mg/ngày. Có thể lựa chọn đa dạng các loại rau cải, ngót, muống, rau sống.

Các loại củ quả như hành tây, ớt đỏ, cà rốt, gấc, măng tây, đậu bắp, nấm, giá đỗ, đậu đen, đậu tím... cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể như: vitamin E, B6, folate, axít béo omega-3, omega-6 và chất chống ôxy hóa phòng ung thư.

Trái cây (táo, đu đủ, cà chua, cà rốt, khoai lang nghệ ...) chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa, ngăn chặn lão hóa, phòng ung thư.

6. Các loại thực phẩm giàu chất sắt

Tình trạng thiếu chất sắt đã được chứng minh là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra thiếu tập trung, giảm thông minh và làm chậm quá trình tư duy của não bộ.

Chất sắt rất cần thiết để cung cấp khí ôxy cho não giúp não hoạt động bình thường. Các loại thịt đỏ và gan là nguồn bổ sung chất sắt tốt nhất.

Dân văn phòng, đặc biệt là phụ nữ có nguy cơ thiếu máu do thiếu chất sắt. Do nhu cầu cao, khẩu phần ăn dinh dưỡng cho nữ văn phòng nên bổ sung thêm viên sắt hoặc đa vi chất, nhất là khi có thai.

dinh dưỡng cho nàng công sở

Bổ sung chất sắt để giảm nguy cơ thiếu máu (Nguồn: Marrybaby)

7. Thực phẩm giàu canxi-vitamin D

Nhu cầu canxi của mỗi người khoảng 1.000mg/ngày, trong khi khẩu phần ăn chỉ có thể cung cấp được 500mg, phần còn lại phải được bù qua việc uống sữa hoặc uống bổ sung canxi.Các thực phẩm giàu canxi, vitamin D như: sữa và các chế phẩm, phô mai, cá biển, nấm hương, gan gà, lòng đỏ trứng, tôm, cua.

Việc thiếu vitamin D do ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng ngày càng phổ biến. Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, có đến 40-60% trẻ em và phụ nữ Việt nam thiếu vitamin D.

Nên ăn tối trước 19h để thức ăn dễ tiêu hóa hơn.

Tránh ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, hạn chế các món chiên xào mà thay vào đó nên dùng những loại thức ăn hấp, luộc hoặc nướng.

 

>> 5 thực phẩm cho bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng

>> Màu sắc thực phẩm có liên quan gì đến dinh dưỡng chăng?


Nguồn: Kênh sức khỏe
 

Tin cùng loại

10 loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ P2 10 loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ P2

Dưới đây là 10 loại thực phẩm các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người khó ngủ, mất ngủ nên ăn hằng ngày để cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

10 loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ P1 10 loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ P1

Dưới đây là 10 loại thực phẩm các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người khó ngủ, mất ngủ nên ăn hằng ngày để cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Giảm thiểu cảm giác lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên P2 Giảm thiểu cảm giác lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên P2

Bên cạnh nhiều loại thực phẩm giúp cải thiện hoặc kiềm chế các triệu chứng lo lắng, một số thực phẩm có thể làm cho bạn cảm thấy lo lắng nhiều hơn.

Giảm thiểu cảm giác lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên P1 Giảm thiểu cảm giác lo lắng bằng thực phẩm tự nhiên P1

Nhiều loại thực phẩm hiện nay được chứng minh là có thể cải thiện hoặc giúp kiềm chế các triệu chứng lo lắng.

Cập nhật mới

4 thói quen giúp bạn đánh bay mỡ bụng 4 thói quen giúp bạn đánh bay mỡ bụng

Hãy duy trì 4 thói quen sau đây để sở hữu cho mình một vòng bụng phẳng lì, một vòng eo thon gọn và quyến rũ nha.

Bật mí 3 công thức làm trẻ hóa da bằng sữa chua Bật mí 3 công thức làm trẻ hóa da bằng sữa chua

Sữa chua từ lâu được biết đến là một trong những nguyên liệu chăm sóc da tuyệt vời. Đặc biệt khi biết kết hợp chúng với một số nguyên liệu tự nhiên khác.

Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày P2 Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày P2

Có thể bạn cho rằng ngồi nhiều giờ đồng hồ không phải là việc gì quá to tát nhưng sự thực nó có tác hại không nhỏ đến sức khỏe cơ thể.

Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày P1 Điều gì xảy ra nếu bạn ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày P1

Có thể bạn cho rằng ngồi nhiều giờ đồng hồ không phải là việc gì quá to tát nhưng sự thực nó có tác hại không nhỏ đến sức khỏe cơ thể.

Mới cập nhật

Tin nổi bật