7 cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp kiểm soát cân nặng

Bạn có biết, trao đổi chất là chìa khóa then chốt trong việc đốt cháy chất béo và giảm mỡ toàn thân nhanh chóng?

Trao đổi chất là quá trình tự nhiên diễn ra trong cơ thể mọi người, song mỗi người lại có "tốc độ" không giống nhau. Mức độ trao đổi chất nhanh hay chậm sẽ quyết định mức độ đốt cháy calories và chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng của chúng ta.
Mặc dù quá trình này đa phần được quyết định bởi yếu tố di truyền, độ tuổi, giới tính, song bạn có thể tác động lên nó bằng cách thay đổi lối sống hàng ngày của mình. Dưới đây là những mẹo hữu ích giúp bạn có thể tăng tốc cho quá trình trao đổi chất để hỗ trợ tối đa trong việc kiểm soát cân nặng của mình.

Hãy hạ nhiệt độ xuống

Ngủ trong một căn phòng hơi lạnh có khả năng sẽ làm tăng hàm lượng mỡ nâu trong cơ thể. Đây là một loại mỡ đặc biệt, thay vì tích lũy lại thì nó được kích hoạt để đốt cháy chất béo và cải thiện tình trạng giảm cân của bạn. Một nghiên cứu của Trung tâm chăm sóc sức khỏe quốc gia (Mỹ) đã chỉ ra rằng những người ngủ trong điều kiện nhiệt độ phòng ở mức khoảng 20 độ C và chỉ đắp chăn mỏng trong vòng 4 tuần đã tăng gấp đôi lượng mỡ nâu trong cơ thể, đồng thời cũng tăng mức độ đốt cháy calories. Ngoài chế độ dinh dưỡng và tập luyện hiện có, bạn cũng có thể điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ hoặc nhiệt độ phòng làm việc ở mức trên, sẽ đạt được hiệu quả tương tự.

Uống cafe đen

Một vài nghiên cứu đã cho thấy mối quan hệ giữa lượng cafe mà bạn tiêu thụ hàng ngày với tốc độ trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài việc tăng tốc quá trình chuyển hóa năng lượng, cafe còn gián tiếp làm giảm nguy cơ bị tiểu đường loại 2. Nguyên nhân được giả thiết là bởi vì cafe đã kích thích cơ thể tiêu thụ nhiều mỡ hơn.
Tuy nhiên, hãy uống cafe ở mức vừa phải. Nếu bạn uống quá nhiều, cơ thể bạn có thể sẽ rơi vào trạng thái lo lắng, choáng váng và mất ngủ. Đồng thời, hãy chú ý đến thành phần của các loại cafe bạn đang uống, vì hiện nay có những loại sản phẩm chứa khá nhiều chất béo và đường.

trao đổi chất

Cafe giúp kích thích cơ thể tiêu thụ mỡ (Nguồn: Cà phê rang xay)

Tránh xa stress

Ngay cả khi bạn không ăn uống vô độ mỗi lúc cơ thể rơi vào trạng thái stress thig quá trình xử lý calories cũng bị chậm lại. Theo một nghiên cứu từ đại học Ohio (Mỹ), những người phụ nữ cảm thấy stress đốt cháy ít hơn bình thường đến 104 calories, dù họ chỉ ăn những loại thực phẩm thông thường. Các nhà nghiên cứu đã tính toán, sự chuyển hóa chậm này nếu kéo dài cả năm có thể làm tăng đến gần 5 kg. Bên cạnh đó, mỗi khi bị stress, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol làm giảm đi tốc độ trao đổi chất. Về lâu dài, điều này có thể làm tăng nguy cơ bị béo phì.

Chăm sóc cho giấc ngủ

Tình trạng thiếu ngủ đã được chứng minh là sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất trong cơ thể ở cả nam và nữ. Nguyên nhân của hiện tượng này cũng liên quan tới hormone cortisol như trường hợp cơ thể bị stress. Để đảm bảo cho cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, bên cạnh việc sắp xếp thời gian ngủ hợp lý, bạn hãy nhớ luôn đảm bảo giấc ngủ được sâu và không bị gián đoạn.

trao đổi chất

Thiếu ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất (Nguồn: SucKhoeNhi)

Hãy luôn vận động

Bất cứ hoạt động thể chất nào, dù chỉ là đi bộ trong khoảng nửa tiếng mỗi ngày cũng có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Bạn có thể chọn bất kỳ hình thức vận động nào, miễn là giữ cho cơ thể mình không dính chặt lấy cái ghế cả ngày. Trong số nhiều hình thức luyện tập, các chuyên gia đánh giá rằng những bài tập cơ hiệu quả nhất trong việc tăng tỉ lệ mỡ nâu cũng như thúc đẩy sự trao đổi chất.

Làm bạn với đồ ăn cay

Capsacian -  một loại phân tử thường thấy trong ớt đã được chứng minh là có thể tăng nhiệt độ cơ thể và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo. Ngoài ra, có nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng những chất có trong các thức ăn cay như mù tạt hay wasabi cũng có khả năng kích hoạt mỡ nâu và tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Tuy vậy, không có nghĩa là ăn càng cay thì càng tốt, các bạn chỉ nên thêm một ít gia vị cay vào bữa ăn của mình để kích thích vị giác, tránh ăn quá cay bởi như thế có thể làm phản tác dụng đấy.

Các bài tập plyometrics

Nếu bạn đang tập gym để cải thiện vóc dáng của mình, hãy thử các bài tập plyometrics. Đây là những bài tập thông qua dụng cụ giúp tăng cường sức mạnh, phát động một lực lớn của cơ bắp trong thời gian ngắn. Do đó, bạn có thể đốt cháy nhiều calories hơn trong thời gian nhanh hơn. Theo thống kê, 12 tuần tập luyện HIIT kết hợp với plyometric sẽ đưa đến kết quả giảm tỷ lệ mỡ trên cơ thể và giúp tăng tốc độ trao đổi chất tốt hơn nhiều so với việc chỉ tập HIIT. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các bài tập này đòi hỏi bạn cần có kinh nghiệm và một thể lực tốt nên hãy tham khảo với huấn luyện viên của mình trước khi thử nhé!

trao đổi chất

Kết hợp luyện tập HIIT với các bài tập plyometric để giảm tỷ lệ mỡ (Nguồn: Keep Fit Kingdom)

 

>> 5 cách tăng cường trao đổi chất mà không cần tập thể dục

>> Thói quen tốt giúp "thanh toán" cân nặng nhanh chóng

 

Nguồn: Sống Khỏe

Tin cùng loại

Bỏ túi 3 mẹo giảm cân dễ dàng mà vẫn khoẻ mạnh Bỏ túi 3 mẹo giảm cân dễ dàng mà vẫn khoẻ mạnh

Bạn có tin rằng chỉ cần uống nước lọc đúng cách cũng là một cách giảm cân hiệu quả không? Hãy cùng đọc bài viết này nhé!

4 lý do khiến bạn giảm cân nhưng vẫn mập vẫn hoàn mập 4 lý do khiến bạn giảm cân nhưng vẫn mập vẫn hoàn mập

Bạn đang giảm cân, kiêng khem cực khổ nhưng mập vẫn hoàn mập? Vậy thì đây chính là lý do!

Những cách giảm cân kỳ lạ nhưng ít tốn sức và cực hiệu quả Những cách giảm cân kỳ lạ nhưng ít tốn sức và cực hiệu quả

Không cần tập gym hay ăn kiêng khắc khổ, những cách giảm cân có phần kỳ lạ này sẽ giúp cây kim cân nặng của bạn nhích xuống tối đa. Tại sao lại không thử các bạn nhỉ?

14 lời khuyên giúp giữ dáng eo thon lành mạnh P2 14 lời khuyên giúp giữ dáng eo thon lành mạnh P2

Bạn có thể tìm thấy hàng triệu lời khuyên về cách giữ sức khỏe và làm thế nào để có một vóc dáng hấp dẫn. Nhưng liệu chúng có đem lại hiệu quả hay chỉ vắt kiệt sức lực lẫn tinh thần bạn?

Cập nhật mới

10 cách chăm sóc da mà ai cũng cần thay đổi P3 10 cách chăm sóc da mà ai cũng cần thay đổi P3

Chỉ với những thay đổi nhỏ, bạn sẽ sở hữu làn da bóng khoẻ, mịn màng.

10 cách chăm sóc da mà ai cũng cần thay đổi P2 10 cách chăm sóc da mà ai cũng cần thay đổi P2

Sự thay đổi nhỏ làm nên khác biệt lớn, hãy chăm sóc da đúng cách nhé các bạn!

10 cách chăm sóc da mà ai cũng cần thay đổi P1 10 cách chăm sóc da mà ai cũng cần thay đổi P1

Chỉ một vài thay đổi nhỏ cũng đã tạo ra được sự khác biệt lớn trong công cuộc chăm sóc da. Cùng tham khảo ngay nào!

Công dụng thần kỳ của nước đậu đen Công dụng thần kỳ của nước đậu đen

Nước đậu đen chứa rất nhiều xơ, vitamin, khoáng chất rất tốt cho sức khoẻ, làn da và mái tóc.

Mới cập nhật

Tin nổi bật